ข่าวสาร/กิจกรรม

       เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 เวลา 15.00 น. ที่วัดมหาชัย พระอารามหลวง จังหวัดมหาสารคาม จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีพิธีสรงน้ำขอพรพระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567
       โดย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้นำส่วนราชการ พร้อมด้วย นางสุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล นางสาวปราณี วงศ์บุตร นายกนก ศรีวิชัยนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีสรงน้ำขอพรพระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อความเป็น สิริมงคล และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และผู้ร่วมพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำขอพรจากพระเถระ สรงน้ำอัฐิธาตุอดีตเจ้าเมืองมหาสารคาม และสรงน้ำใบเสมาโบราณ
       สำหรับพิธี สรงน้ำพระพุทธรูป และสรงน้ำขอพรจากพระ ตามความเชื่อโบราณ เป็นการแสดง ให้เห็นถึง การเคารพและสักการะต่อ พระพุทธศาสนาครบทั้ง 3 ประการ ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นการเริ่มต้นสิ่งที่เป็นมงคลในวันปีใหม่ของไทย จะทำให้เกิดความสุขความร่มเย็นตลอดปีใหม่ ขณะเดียวกัน ยังมีความเชื่อว่า การสรงน้ำพระพุทธรูปเป็นการทำความสะอาดพระที่ตลอดทั้งปีเราได้กราบไหว้ ขณะที่การสรงน้ำพระสงฆ์เป็นการช่วยให้ท่านเย็นสบายในช่วงฤดูร้อนที่ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของปีด้วย อานิสงค์ตามความเชื่อหลังการสรงน้ำพระ ผลบุญจะส่งผลให้เราปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและมีความสุข จิตใจผ่องใส สดชื่น สะอาด บริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ทำให้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว รวมถึงแผ่ผลบุญให้บรรพบุรุษ ญาติมิตร สรรพสัตว์และเจ้ากรรมนายเวร

 

ตม.จว.มหาสารคาม ร่วมกิจกรรมจิตอาสามอบสิ่งของให้ประชาชน  และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน  ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในพื้นที่
******************

          ห้วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เม.ย.67 ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.,บก.ตม.4 โดย พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 , พ.ต.อ.ปรีชา เจียห์สกุล รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.4

          ตม.จว.มหาสารคาม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.สุพล  ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก, ว่าที่ ร.ต.ต.วิเชียร  รักษา รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม นำกำลังชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมกับประชาชนจิตอาสา, จิตอาสาพระราชทาน และ จิตอาสา 904 ร่วมกิจกรรมมอบสิ่งของให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 11 - 17 เม.ย.67 เยี่ยมและมอบเครื่องบริโภค ให้กำลังใจสนับสนุนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ประจำจุดอำนวย     ความสะดวกและให้บริการประชาชน ห้วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ณ จุดบริการประชาชนในพื้นที่ และมอบน้ำดื่ม ขนม โอวัลตินกล่อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และกาแฟสำเร็จรูป ให้กับประชาชนที่รอเดินทางไป - กลับภูมิลำเนาในห้วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมหาสารคาม       

          ตม.จว.มหาสารคาม  ขอประชาสัมพันธ์หากพบคนต่างด้าวที่ต้องการความช่วยเหลือใด สอบถาม  ขอคำแนะนำได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278 และขอขอบคุณชาวจังหวัดมหาสารคาม  ที่เป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่

 

 

ตามคำสั่งการผู้บังคับบัญชา พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ให้ปฏิบัติการ X-RAY คนต่างด้าวในพื้นที่ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 โดย พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 สั่งการให้ ตม.จว.มหาสารคาม โดย ว่าที่ พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมชุดสืบสวน ร.ต.อ.หญิงขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม นำกำลังชุดสืบสวน ตม.จว.มหาสารคาม บูรณาการร่วม X-Ray คนต่างด้าวกับหน่วยในพื้นที่

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่ถนนสาธารณะในหมู่บ้านโคกสูง ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ได้ร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม ติดตามขยายผล จับกุมตัว ท้าวบุญทวี อายุ 32 ปี สัญชาติ สปป.ลาว พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 329 เม็ด ตรวจฉี่พบสารเสพติด ตรวจสอบไม่พบเอกสารประจำตัว และตรวจอัตลักษณ์ด้วยระบบ Biometric ของตรวจคนเข้าเมืองไม่พบข้อมูลเข้าออกราชอาณาจักร รับว่าเป็นชาว สปป.ลาว หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

ชุดจับกุมแจ้งข้อกล่าวหา “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1(ยาบ้า) เมทแอมเฟตามีนและมียาเสพให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต,อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า,ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน,เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาข้า) เมทแอมเฟตามีนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ ตม.ทุกจังหวัด เร่ง X-Ray พื้นที่จัดระเบียบคนต่างด้าว เพื่อป้องกันอาชญากรรม และต้องไม่กระทำผิดกฎหมาย ตม.จว.มหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ให้แจ้งการ เข้าพักอาศัยของคนต่างด้าว หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าว หรือสงสัย หรือพบคนต่างด้าวที่ต้องการความช่วยเหลือใด สอบถามขอคำแนะนำได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278 เพื่อความสงบสุข และภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดมหาสารคาม และขอขอบคุณชาวจังหวัดมหาสารคาม ที่เป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่

 

ตม.จว.มหาสารคาม บูรณาการร่วมหน่วยในพื้นที่ ระดมกวาดล้างอาชญากรรม X-RAY พื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

                   ตามสั่งการผู้บังคับบัญชา พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ให้ปฏิบัติการระดม กวาดล้างอาชญากรรม X-RAY พื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์    กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4  โดย พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 สั่งการให้ ตม.จว.มหาสารคาม โดย ว่าที่ พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมชุดสืบสวน ร.ต.อ.หญิงขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม นำกำลังชุดสืบสวน ตม.จว.มหาสารคาม

                   บูรณาการร่วมหน่วยในพื้นที่ ระดมกวาดล้างอาชญากรรม X-Ray พื้นที่  ห้วงวันที่ 1 – 10 เมษายน 2567

                   ได้ร่วมกับ สภ.เมืองมหาสารคาม จับกุม ชายไทย ข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่, ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด (ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475 มาตรา 3) และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยฝ่าฝืนกฎหมาย จำนวน 1 ราย  

                   ร่วม สภ.โกสุมพิสัย จับกุมตัวคนต่างด้าว เป็นหญิงสัญชาติ สปป.ลาว จำนวน 4 ราย ในข้อหา ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต (ร้านคาราโอเกะ) พร้อมจับกุมนายจ้าง ข้อหา จ้างคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 

                   ร่วม สภ.พยัคฆภูมิพิสัย จับกุม ข้อหา จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1(เมทแอมเฟตามีน) และเสพ จำนวน 1 ราย ข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพ จำนวน 4 ราย  นอกจากนี้ยังจับปรับเจ้าบ้าน ตามมาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ไม่แจ้งที่พัก คนต่างด้าว จำนวน 1 ราย และปรับ Overstay จำนวน 1 ราย

                   ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผู้บังคับบัญชา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ ตม.ทุกจังหวัด เร่ง X-Ray พื้นที่จัดระเบียบคนต่างด้าว เพื่อป้องกันอาชญากรรม และต้องไม่กระทำผิดกฎหมาย ตม.จว.มหาสารคาม  ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ให้แจ้งการ เข้าพักอาศัยของคนต่างด้าว หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้อง  ตามกฎหมาย หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าว หรือสงสัย หรือพบคนต่างด้าวที่ต้องการความช่วยเหลือใด สอบถามขอคำแนะนำได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278 เพื่อความสงบสุข และภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดมหาสารคาม และขอขอบคุณชาวจังหวัดมหาสารคาม ที่เป็นเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่

 

ตรวจคนเข้าเมืองสารคาม โดย พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม สั่งการให้ ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มหาสารคาม บูรณาการร่วม ก.อรมน. และหน่วยในพื้นที่ ปฏิบัติการเชิงรุก X-Ray ประชาสัมพันธ์คนต่างด้าว และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยม และป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และป้องกันการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง พร้อมประชาสัมพันธ์ ผู้ประกอบการ นายจ้าง แจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว

ห้วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ได้ปฏิบัติสุ่มตรวจ พื้นที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม พบมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา 4 คน (ชาย 2 คน, หญิง 2 คน ) สัญชาติเมียนมาร์ 23 คน ( ชาย 10 คน หญิง 13 คน) สัญชาติลาว 7 คน ( หญิง 7 คน) พื้นที่ อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว 3 คน (ชาย 1 คน, หญิง 7 คน ) แรงงานต่างด้าวไม่มีสถานะทางทะเบียน ( พื้นที่สูง) 1 คน (ชาย 1 คน, หญิง – คน) พื้นที่ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว 1 คน (ชาย 1 คน) ไม่พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ เจ้าบ้าน เจ้าของบ้าน หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ที่รับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัย ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถแจ้งได้ 3 ช่องทาง คือ 1. นำเอกสารมาแจ้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นนำเอกสารมาแจ้ง 2. แจ้งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน 3. แจ้งทางอินเตอร์เน็ต (Internet) หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immigration.go.th/?p=14725 หรือ https://www.facebook.com/immsarakham?mibextid=JRoKGi และหากต้องการความช่วยเหลือ คำแนะนำ เกี่ยวกับกฎหมายคนต่างด้าว หรือแจ้งเบาะแสพบคนต่างด้าวมีพฤติการณ์ไม่พึงประสงค์ ติดต่อสอบถาม หรือแจ้งได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทร. 043-750621, 043-971278