ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.ปรีชา เจียห์สกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มนุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4
เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.มหาสารคาม อำนวยการโดย พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.มหาสารคาม ชุดจับกุมประกอบด้วย ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก, ว่าที่ ร.ต.ต.วิเชียร รักษา รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม, ด.ต.อานันท์ชัย ศรีโพธิ์อุ่น, ด.ต.วิชัย ชาติมูลตรี, จ.ส.ต.สุภัทรชัย ตัณฑจรรยา และ จ.ส.ต.ศราวุธ มาตเลิง ผบ.หมู่ ตม.จว.มหาสารคาม บูรณาการร่วม ชุดสืบสวน สภ.เมืองสารคาม, ตำรวจท่องเที่ยว ส.ทท.1 บก.ทท.2 และจัดหางานจังหวัดมหาสารคาม ระดมกำลังปฏิบัติการ X-Ray พื้นที่ เฝ้าระวังกวดขันคนต่างด้าวผิดกฎหมายพร้อมประชาสัมพันธ์ การแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือจากประชาชนแจ้งเบาะแสคนต่างด้าว ที่มีพฤติการณ์ไม่พึงประสงค์ และเป็นภัยต่อสังคมเข้ามาในพื้นที่ ขณะออกตรวจถึงบริเวณ ไซต์งานก่อสร้างใกล้โชว์รูมรถแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แก่งเลิงจาน อ.เมือง จว.มหาสารคาม พบคนงานกำลังทำงานท่าทางมีพิรุธลักษณะคล้ายคนต่างด้าว และกำลังจะวิ่งหลบหนี จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นชาวเมียนมา จำนวน 4 ราย คือ
1. Ms. Yin Lo (ฝน) อายุ 20 ปี
2. Ms. Hnin Myay Mon (เนเน่) อายุ 20 ปี
3. Ms. Nu Ton (ดาว) อายุ 24 ปี
4. นางปอง อายุ 20 ปี
            ทั้งสี่รายรับว่าเป็นชาวเมียนมา ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนการเดินทาง ชุดจับกุมจึงได้นำตัวมาตรวจสอบในระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง ไม่พบข้อมูลการเข้าออกราชอาณาจักร จึงแจ้งข้อกล่าวหา "เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน"
ขณะตรวจสอบมี นายศักดิ์ (นามสมุติ) ได้มาแสดงตัวว่าเป็นนายจ้างควบคุม สั่งจ่ายงานให้กับชาวเมียนมา จึงได้เชิญตัวมาที่ทำการและแจ้งข้อหา “รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” อันเป็นความผิดตามบทบัญญัติแห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2561 ผู้ถูกจับทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงทำการจับกุม จัดทำประวัติ ควบคุมตัวตามขั้นตอนของกฎหมาย นำส่งพนักงานสอบสวน กก.สส.บก.ตม.4 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป

            ตม.จว.มหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ว่า ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ขอแจ้งไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการ ผู้จัดการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และแจ้งเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าวกับเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถแจ้งได้ 3 ช่องทาง คือ
1. นำเอกสารมาแจ้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นนำเอกสารมาแจ้ง (มอบอำนาจ)
2. แจ้งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
3. แจ้งทางอินเตอร์เน็ต
หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immigration.go.th
และหากต้องการความช่วยเหลือ คำแนะนำ เกี่ยวกับกฎหมายคนต่างด้าว หรือแจ้งเบาะแส คนต่างด้าวกระทำผิดกฎหมายหรือมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ อาจเป็นภัยต่อสังคม ติดต่อสอบถาม ขอรับคำแนะนำ หรือแจ้งเบาะแสได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทร. 043-750621,043-971278 หรือ https://www.facebook.com/immsarakham