ตม.มหาสารคาม จับ 2 หนุ่มเมียนมา ริมถนน หลังแอบมาทำงานเลี้ยงวัว นายจ้างก็ไม่รอด

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 เวลาประมาณ 14.30 น.พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม สั่งการให้จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มหาสารคาม ร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดมหาสารคาม และ ตำรวจสภ.บรบือ ออกตรวจสอบและกวดขันจับกุมผู้กระทำผิดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หลังได้รับแจ้งว่ามีบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างด้าวยืนอยู่ริมถนนบ้านสมสนุก ต.หนองสิม อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชายลักษณะคล้ายคนต่างด้าวกำลังยืนอยู่ จำนวน 2 คน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนและแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายแจ้งวัตถุประสงค์และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว

จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารประจำตัวจึงได้เชิญตัวมาสอบถาม ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม จากการสอบถามผ่านล่าม ทราบชื่อคือ Mr.Zaw Min Thu (นายซอ มิน ตู) อายุ 28 ปี สัญชาติ เมียนมา และตรวจสอบจากระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้การว่าได้เดินทางเข้ามาทางด่าน ตม.จว.ตาก เมื่อวันที่ 13 ก.พ.65 ประเภทวีซ่า NON-LA อนุญาตให้อยู่ถึง 11 ก.ย.67 มาทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และต่อมาได้เดินทางมาทำงานที่บ้านแห่งหนึ่ง ต.หนองสิม อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ทำหน้าที่เลี้ยงวัวและพักอาศัยอยู่ที่บ้านดังกล่าว เป็นระยะเวลาประมาณ 7 วันแล้ว ได้รับค่าจ้าง วันละ 300 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ให้ผู้ถูกจับว่า “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา101 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ”

อีกรายคือทราบชื่อคือ นายไฮ ริน โช อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา ให้การว่าได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่าน อ.แม่สอด เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2567 มาทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และได้เดินทางมาหาเพื่อนที่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ขณะตรวจสอบมีนายชัยพร มาแสดงตนเป็นนายจ้าง และให้การรับว่าได้จ้างคนต่างด้าว โดยจ่ายค่าจ้างเป็นรายวันหลังจากทำงาน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ว่ารับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 9 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 102 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ พร้อมทั้งแจ้งสิทธิให้ทราบและน้ำตัวผู้ถูกจับ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บรบือ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป