เฝ้าระวัง ป้องกันการค้ามนุษย์ในพื้นที่
# ตม.จว.มหาสารคาม ปฏิบัติการเชิงรุก ขันน๊อต ป้องกันการค้ามนุษย์ และประชาสัมพันธ์มาตรการตามมาตรา 37 มาตรา 38 กฎหมายคนเข้าเมือง !!!
เมื่อวันพุธที่ 4 ก.ย.67 เวลา 11.00 น. พ.ต.ท.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม ปฏิบัติการเชิงรุก ขันน๊อต ป้องกันการค้ามนุษย์ในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์มาตรการ ตามมาตรา 37 มาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 บรรยายให้ความรู้ตามโครงการอบรม แกนนำเครือข่ายผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัคร เด็กและเยาวชนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ของ อบต. งัวบา อ.วาปีปทุม จว.มหาสารคาม เพื่อให้แกนนำเด็กและเยาวชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ มีให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ รู้เท่าทัน กลยุทธ์และภัยอันตรายของการค้ามนุษย์ในรูปแบบออนไลน์ รู้จักป้องกันตนเองเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ มีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวัง สังเกต ป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ณ ห้องประชุม อบต.งัวบา อ.วาปีปทุม จว.มหาสารคาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ฯ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และผ่านแบบฟอร์มการร้องเรียนของกระทรวงแรงงาน รวมทั้งเพื่อขยายเครือข่ายการทำงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการการค้ามนุษย์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย แกนนำเด็กและเยาวชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ผู้นำท้องถิ่นและเครือข่ายในพื้นที่ จำนวน ๑๐๐ คน
ในโอกาสนี้ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ เจ้าบ้าน เจ้าของบ้าน หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ที่รับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัย ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถแจ้งได้ 3 ช่องทาง คือ
1. นำเอกสารมาแจ้งด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้อื่นนำเอกสารมาแจ้ง
2. แจ้งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
3. แจ้งทางอินเตอร์เน็ต (Internet)
หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immigration.go.th/?p=14725 หรือ https://www.facebook.com/immsarakham?mibextid=JRoKGi และหากต้องการความช่วยเหลือ คำแนะนำ เกี่ยวกับกฎหมายคนต่างด้าว หรือแจ้งเบาะแสพบคนต่างด้าวมีพฤติการณ์ไม่พึงประสงค์ ติดต่อสอบถาม หรือแจ้งได้ที่ ตม.จว.มหาสารคาม โทร. 043-750621, 043-971278