ตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม รวบอินเดียอยู่เกิน (Overstay ) แฝงตัวเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดี ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 ตม.จว.มหาสารคาม

โดย พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม พร้อมชุดสืบสวน ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม และ จนท. ชุดสืบสวน ตม.จว.มหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังที่ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีคนต่างด้าวสัญชาติอินเดีย เดินทางเข้ามาราชอาณาจักรด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว วีซาหมดแล้วมาหลบอยู่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จึงจัดกำลังออกตรวจสอบตามเบาะแส พบและจับกุมชายชาวอินเดีย ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) จำนวน 2 ราย
ชายอายุ 31 ปี สัญชาติอินเดีย จากการตรวจสอบพบว่าได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 31/07/2013 ได้รับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวได้รับการอนุญาตถึงวันที่ 28/09/2013 ซึ่งหลังจากนั้นไม่ปรากฎว่าได้มีการออยู่ต่อแต่อย่างใด (Overstay 3,691 วัน) เหตุเกิดที่ บริเวณหน้าหอพักภายในหมู่บ้านโนนแสบง ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 8 พ.ย.66 เวลา 20.00 น. เบื้องต้นในชั้นจับกุมผู้ถูกจับให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำบันทึกจับกุม จัดทำประวัติ และส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.เขวาใหญ่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
รายที่ 2 คือ ชาย อายุ 20 ปี สัญชาติอินเดีย จากการตรวจสอบพบว่าได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 25/07/2022 ได้รับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวได้รับการอนุญาตถึงวันที่ 22/08/2022 ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ปรากฏว่ามีการขออยู่ต่อแต่อย่างใด (Overstay 431 วัน) เหตุเกิดที่ บริเวณถนนภายในหมู่บ้านหนองสิม ต.แกดำ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 27 พ.ย.66 เวลา 14.00 น. เบื้องต้นในชั้นจับกุมผู้ถูกจับให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำบันทึกจับกุม จัดทำประวัติ และส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.แกดำ อ.แกดำ จว.มหาสารคาม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ สตม.เร่งกวาดล้าง จัดระเบียบคนต่างด้าวไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย และป้องกันอาชญากรรม

ตม.จว.มหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการ ผู้จัดการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และ แจ้งเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าวกับ ตม.จว.มหาสารคาม หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าวหรือสงสัย หรือต้องการความช่วยเหลือ สอบถามขอคำแนะนำเกี่ยวกับคนต่างด้าว ติดต่อได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278