ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม บุกค้นร้านอาหาร-คาราโอเกะ ชื่อดัง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบนำหญิงสาวชาวต่างชาติมาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 6 ธ.ค.66 เวลา 21:00 น. พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.มหาสารคาม สนธิกำลังร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว จัดหางานจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจจับกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย บุกตรวจค้นและจับกุมร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ ในพื้นที่ อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม

เมื่อไปถึงพบหญิงสาวกำลังนั่งกับลูกค้าที่มาใช้บริการในร้าน ทั้งแบบเป็นนั่งตามซุ้ม และในห้องคล้ายห้องคาราโอเกะ และยังมีห้องที่มีโต๊ะสนุ๊ก 1 โต๊ะ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้นจับกุม โดยสามารถจับกุมหญิงสาว ชาว สปป.ลาว ได้ถึง 8 คน จากการตรวจสอบพบว่า มีเด็กอายุ 16 ปี 2 ราย เด็กอายุ 17 ปี 2 ราย หญิงอายุ 18 ปี 1 ราย หญิงอายุ 23 ปี 1 ราย และหญิงอายุ 27 ปี 2 ราย ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 101 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทาง ด่านตรวจ คนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นร้านอาหารที่มีห้องให้บริการร้องเพลง มีพนักงานเสิร์ฟเป็นหญิงสาวชาวลาวกว่า 8 คน โดยบางคนไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่มีใบอนุญาตทำงาน ได้แอบมาทำงานที่ร้านแห่งนี้ โดยมีหน้าที่ดูแล เสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่ม ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้าน และมีหญิงสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ถึง 4 คน( อายุ 16-17 ปี) จึงดำเนินการช่วยเหลือหญิงสาวชาวลาวทั้ง 4 คน เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

หนึ่งในหญิงสาวชาวลาว เล่าว่า มาอยู่นี่ได้ 1 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้อยู่เลยนะ ไปกลับบ้านบ้าง ก็มานั่งเสิร์ฟธรรมดา ส่วนค่าแรง นายจ้างให้รายเดือน เดือนละ 7-8 พันบาท และบางคนก็ได้ค่าจ้างเป็นรายวัน วันละ 100 บาท 400 บาท และ500 บาท

ขณะที่เจ้าของร้านที่รับชาวลาวเข้าทำงาน ทราบชื่อคือนายนิคม อายุ 40 ปี ไม่อยู่แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ขณะเข้าจับกุม มาแสดงตัวภายหลังที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา9 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 102 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ, ไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็กต่อพนักงานตรวจแรงงาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรง พ.ศ.2541 มาตรา 45 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 146, นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างน้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามมาตรา90 วรรค 1 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 144 วรรค 1 และให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พันจากการจับกุม ตามมาตรา 64 พร้อมทั้งแจ้งสิทธิให้ทราบ และนำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี มาสักระยะหนึ่งแล้ว จนสืบสวนจนแน่ใจว่า มีการลักลอบนำหญิงสาวชาวต่างชาติมาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้สนธิกำลังกับทุกฝ่ายปฏิบัติการบุกจับในวันนี้